Xuất khẩu hàng hóa là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh quốc tế, nhưng để thành công trong việc xuất khẩu, bạn cần tuân thủ các quy định hải quan. Dưới đây là một bài viết về quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa.

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan là công việc mà người khai hải quan và công chức hải quan phải thực hiện theo quy định pháp luật đối với những hàng hóa, phương tiện vận tải. Để đảm bảo hàng hóa, phương tiện vận tài được xuất khẩu hoặc nhập khẩu qua biên giới thì thủ tục hải quan là một trong những công việc bắt buộc cần phải thực hiện. 

Tại sao cần làm thủ tục hải quan xuất khẩu?

Khai báo hải quan là một trong những công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện khi xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa. Đây là một trong những thủ tục cần thiết để đảm bảo hàng hóa, phương tiện vận tài được xuất khẩu qua biên giới. Mục đích lớn nhất của việc khai báo hải quan là:

  • Để Nhà nước có căn cứ để tính và thu thuế. 
  • Để quản lý hàng hóa, đảm bảo hàng hóa ra lãnh thổ Việt Nam không thuộc trong danh mục các loại hàng hóa cấm xuất khẩu.

Những lỗi thường gặp khi làm thủ tục hải quan xuất khẩu và lưu ý quan trọng

Các thông tin khai báo trên phần mềm khai báo hải quan bị sai: Khi khai báo hải quan điện tử, sẽ có một số thông tin sau khi khai xong sẽ chỉnh sửa được. Tuy nhiên sẽ có những thông tin khi đã khai thì sẽ không thể chỉnh sửa, bổ sung được. Việc khai lại tờ khai mới sẽ tốn khá nhiều thời gian.

 

Khai sai mã HS Code hàng hóa xuất khẩu: Đây là một trong những lỗi thường gặp mà nhân viên gặp phải trong quá trình khai báo hải quan xuất khẩu. Chính vì vậy khi tiến hành khai báo hải quan, người khai cần nắm rõ được các quy tắc xác định mã HS Code để tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

 

Những thông tin trên bộ chứng từ sai lệch, không khớp nhau: Nếu không kiểm tra kỹ càng, cẩn thận thì sẽ xảy ra tình trạng thông tin trên chứng từ bị sai. Theo đó là có sự sai lệch về điều kiện giao hàng, số lượng, trọng lượng, các lỗi chính tả,… Chính vì vậy khi khai báo, người khai hải quan phải cẩn thận, kiểm tra kỹ thông tin bộ chứng từ để tránh sai sót. Trong trường hợp có những sai sót thì cần thông báo cho các bên liên quan để kịp thời điều chỉnh.

 

Lỗi thường gặp khi kiểm tra, đóng gói hàng hóa: Nếu như hàng hóa không được đóng gói cẩn thận theo đúng yêu cầu cũng như quy cách thì sẽ rất dễ bị hải quan kiểm tra. Do đó trước khi xuất ra nước ngoài, doanh nghiệp cần lưu ý tới tem nhãn hoặc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng…để đảm bảo cho quá trình thông quan hàng hóa diễn ra nhanh chóng hơn.

 

Dịch vụ khai báo hải quan của Green Dragon Logistics

Green Dragon Logistics sẽ tạo điều kiện cho quá trình khai báo hải quan của bạn trở nên an toàn bằng quy trình khai báo nhanh chóng với các dịch vụ sau:

  • Chọn HS code cho phù hợp
  • Kiểm tra chứng từ xuất nhập khẩu
  • Làm tờ khai hải quan
  • Truyền tờ khai hải quan, C/O
  • Tư vấn kiểm định chất lượng hàng hóa nhập khẩu
  • Tư vấn định giá hàng nhập khẩu
  • Làm việc với cơ quan hải quan, hãng tàu

Để được tư vấn thêm về dịch vụ khai báo hải quan, Quý khách hòng vui lòng liên hệ Hotline 090 850 70 67 để nhận được tư vấn nhé!