Kho bãi trong logistics là một thành phần quan trọng và không thể tách rời trong chuỗi cung ứng. Nó liên quan đến tất cả các công đoạn từ lúc nhận, sản xuất cho đến thành phẩm rồi đến tay khách hàng. Và các loại kho bãi trong Logistics cũng được thiết kế và hoạt động theo một hệ thống riêng phù hợp với từng mặt khác nhau. Vậy trong chuỗi cung ứng logistics thì có những loại kho bãi nào? Đặc điểm ra sao? Hãy cùng Green Dragon Logistics tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Kho bãi trong Logistics là gì?
Kho bãi trong Logistics là gì?

“Kho bãi” là một từ ghép bao gồm 2 từ là “kho” và “bãi”:

  • Kho: có nghĩa là hệ thống các nhà kho, bao gồm nhà kho chung, kho riêng, nhà kho… Được xây dựng ra nhằm mục đích là lưu trữ và bảo quản hàng hóa và phải được xây dựng kín, có hệ thống mái che…
  • Bãi: có nghĩa là khoảng trống diện tích dùng để tập kết lưu trữ phương tiện và hàng hóa. Một số bãi còn có hiểu là “kho” ngoài trời dùng để tập kết các hàng hóa cồng kềnh và không bị yêu cầu điều kiện bảo quản phức tạp.

Nói chung, kho bãi chính là khu vực dùng để tập kết và lưu trữ hàng hóa, đồ dùng hoặc là các phương tiện.

Tầm quan trọng của hệ thống kho bãi Logistics

Kho bãi được ví như là một “trạm trung chuyển” hoặc là một “điểm nút” cho cả chuỗi cung ứng doanh nghiệp. Ở đây, hàng hóa sẽ được lưu trữ và bảo quản để chờ vận chuyển đến các điểm khách hoặc là tiêu thụ.

Tầm quan trọng của hệ thống kho bãi Logistics
Tầm quan trọng của hệ thống kho bãi Logistics

Bên cạnh đó, kho bãi cũng là nơi dùng để sắp xếp, đóng hoặc ghép hàng hóa trước khi di chuyển đến tay khách hàng hoặc đại lý. Tùy theo khối lượng hàng hóa thì kho bãi Logistics của đơn vị doanh nghiệp có thể chỉ một hoặc nhiều phủ rộng ở nhiều nơi khác nhau.

Có mấy loại kho bãi trong logistics?

Sau đây, Green Dragon Logistics sẽ tổng hợp và chỉ ra những đặc điểm của các loại kho bãi được sử dụng nhiều trong logistics hiện nay:

Kho công cộng

Kho đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu chính là kho công cộng. Đây là kho phù hợp với doanh nghiệp muốn lưu trữ hàng hóa thời gian ngắn. Kho công cộng cũng được nhiều đơn vị lựa chọn trong hoạt động logistics. Bởi doanh nghiệp có thể tận dụng được kho này trong thời gian chờ kho mới bổ sung.

Kho công cộng
Kho công cộng

Kho tư nhân

Ở các kho tư nhân thì đều quyền sở hữu và quản lý của những tập đoàn bán lẻ mà có quy mô lớn. Đa phần các kho tư nhân đều được xây dựng ở cạnh xưởng sản xuất, chế biến thành phẩm.

Kho ngoại quan

Kho ngoại quan có chức năng lưu trữ hàng hóa và bảo quản tạm thời những lô hàng đi từ nước ngoài. Hoặc có thể là trong nước xuất đi nước ngoài. Với những hàng hóa được lưu ở đây thì cần phải có quyền ủy quyền trực tiếp để làm thủ tục hải quan, gia cố hay đóng gói hàng hóa…

Kho ngoại quan

Kho hàng lẻ

Một trong những kho bãi Logistics mà không thể không nhắc đến chính là kho hàng lẻ – CFS. Đây chính là điểm thu gom hàng lẻ của doanh nghiệp. Trong hoạt động giao thương, kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ có một kho bãi để gom và phân loại hàng lẻ. Khi cont thừa chỗ thì chủ hàng sẽ ghép hàng. Đặc biệt, ở kho CFS sẽ có bộ phận đảm nhiệm sắp xếp và đóng gói hàng hóa.

Kho hàng không kéo dài

Kho hàng không có dài có nghĩa là kho bãi ở ngoài cửa khẩu để lưu giữ hàng xuất nhập khẩu được vận chuyển bằng đường hàng không. Tất cả đều được giám sát và kiểm tra của cơ quan hải quan.

Kho hàng không kéo dài
Kho hàng không kéo dài

Trên đây là 5 loại kho bãi trong logistics phổ biến nhất trong logistics hiện nay. Nếu như bạn vẫn chưa phân biệt rõ mặt hàng của mình nên sử dụng kho nào thì hãy liên hệ với Green Dragon Logistics nhé! Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn nhanh nhất.